การจัดกิจกรรมทางศิลปะระดับการศึกษาปฐมวัย
โครงร่างเนื้อหาที่นำเสนอ
บทนำ
-
หลักการจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
-
หลักการในการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
พัฒนาการทางด้านร่างกาย
พัฒนาการทางด้านสังคม
พัฒนาการทางด้านอารมณ์-จิตใจ
พัฒนาการทางด้านสติปัญญา
วิธีการจัดประสบการณ์ศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
วิธีการสอนศิลปะแนวเก่า
วิธีการสอนศิลปะแนวใหม่
-
แนวทางจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
-
แนวการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์และข้อควรคำนึง
บทสรุป
คำถามท้ายบท
3 ข้อ พร้อมแนวตอบ
บทนำ
วัยเริ่มแรกของชีวิต หรือที่เรียกว่า เด็กปฐมวัย
คือวัยตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 ปี จัดว่าเป็น ระยะที่สำคัญที่สุดของชีวิต
ทั้งนี้พัฒนาการทุก ๆ ด้านของมนุษย์ ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา
จะเจริญมากที่สุดในช่วงนี้ และพัฒนาการในทุก ๆ ด้านในวัยนี้จะเป็นพื้นฐานที่มี ความสำคัญต่อพัฒนาการในช่วงอื่นๆของชีวิตเป็นอย่างมาก
ดังที่นักจิตวิทยาและนักศึกษาได้กล่าวถึง ความสำคัญของเด็กในวัยนี้เอาไว้
การศึกษาปฐมวัยจึงมุ่งเน้นในการวางรากฐานด้านความคิด การ แสดงออกไม่ว่าจะเป็น
ด้านสติปัญญาอารมณ์ สังคม และการพัฒนาด้านร่างกาย ซึ่งเพลงมีส่วนช่วย ให้ผู้เรียนมีพัฒนาการด้านความคิดสร้างสรรค์
การสื่อหรือการแสดงออกด้านอารมณ์และสังคมรวมทั้ง การเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีพัฒนาการด้านร่ายกายเช่นเดียวกับวิชาด้านอื่น
ๆ ย่อมเสริมสร้างให้ผู้เรียนมี พัฒนาการด้านความคิดเกี่ยวข้องกับกับอารมณ์เพราะเพลงเป็นเรื่องของโสตศิลป์
ที่ผู้เรียนสามารถ ถ่ายทอดความรู้สึกที่ตนได้รับจากการฟังเพลงในลักษณะที่เป็นแบแผนหรือเชิงสร้างสรรค์นี่เป็น
สิ่งจำเป็นมากในช่วงนี้เพราะเป็นช่วงที่สมองส่วนขวามีการพัฒนาการได้รับเป็นอย่างดีท
าให้เด็กได้ เจริญเติบโตต่อไปเป็นผู้ใหญ่ที่รู้จักคิดสร้างสรรค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสังคม โรงเรียนสาธิตละอออุทิศ
โดยเปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงชั้นอนุบาลปีที่ 3
มุ่งพัฒนาเด็กตั้งแต่ อายุ 3 - 5 ปี
ส่งเสริมการเรียนรู้โดยผ่านประสบการณ์จากแหล่งเรียนรู้อย่างหลากหลาย เรียนรู้แบบ บูรณาการโดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเตรียมความพร้อมผ่านกระบวนการเล่นปนเรียน
คำนึงถึง ความสามารถตามความแตกต่างระหว่างบุคคล โดยการประสานสัมพันธ์ระหว่างบ้าน
โรงเรียนและ ชุมชน
และมีเป้าหมายการจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นให้เด็กมีความรู้ความสามารถ ดังนี้
1. เด็กทุกคนมีพัฒนาการทุกด้านเหมาะสมกับวัย
2. เด็กทุกคนมีทักษะทางด้านสติปัญญา ด้านการคิด
แก้ปัญหาในชีวิตประจ าวัน การคิดเชิง เหตุผล
3. จัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศให้เอื้อต่อการเรียนรู้
มีสื่อและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
4. เด็กทุกคนมีคุณธรรม จริยธรรม ในทุก ๆ ด้าน ดังนั้น การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ในการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กอนุบาล น่าจะ ส่งผลต่อความสามรถการใช้กล้ามเนื้อมือมัดเล็ก มีพัฒนาการที่ดีขึ้นและเป็นกิจกรรมที่กระตุ้นให้เด็ก เกิดความสนใจต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้เกี่ยวกับกิจกรรมศิลปะ สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับ การฝึกทักษะด้านอื่นๆ ต่อไป
หลักการจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
การจัดกิจกรรมศิลปะ ให้กับเด็กปฐมวัย ในแต่ละวัน นับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเด็กปฐมวัย
นอกจากจะได้พัฒนาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อเล็กและการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับสายตาแล้ว
กิจกรรมศิลปะยังสอดคล้องกับแบบแผนการเรียนรู้ของสมอง หรือที่เรียกว่า Brain
Base Learning (BBL) อีกด้วยเด็กจะได้ฝึกปฏิบัติจริงมีประสบการณ์ตรงเรียนรู้ผ่านการสังเกตและฝึกกิจกรรมอย่างหลากหลาย
เพื่อพัฒนาจุดเชื่อมต่อของใยประสาทภายใต้สภาพแวดล้อมที่ผ่อนคลายมีอิสระทางความคิด
กิจกรรมศิลปะเป็นกิจกรรมที่สามารถพัฒนากล้ามเนื้อเล็กได้เป็นอย่างดีและยังเชื่อมโยงพัฒนาการของอวัยวะหลายส่วนทำให้เกิดจุดเชื่อมต่อของใยประสาทที่สามารถพัฒนาไปสู่แบบแผนการเรียนรู้ของสมองในการจัดกิจกรรมศิลปะหรือกิจกรรมสร้างสรรค์ครูควรจัดกิจกรรมให้เด็กมีประสบการณ์ตรงและฝึกปฏิบัติอย่างหลากหลายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัยต้องจัดกิจกรรมให้เด็กอย่างหลากหลายรูปแบบ
เช่น
-กิจกรรมวาดภาพระบายสี
-กิจกรรมเล่นกับสีน้ำ เช่น เป่าสี หยดสี พับสี ระบายสีด้วยนิ้วมือฝ่ามือ
-กิจกรรมการพิมพ์ภาพด้วยส่วนต่าง ๆ ของร่างกายและวัสดุต่าง ๆ
-กิจกรรมการปั้นเขย่าดินเหนียวดินน้ำมันแป้งโดกระดาษ ฯลฯ
-กิจกรรมการพับฉีกตัดปะ
-กิจกรรมการร้อยสานและการออกแบบ
ที่มา : shorturl.asia/eYEUo
ที่มา : shorturl.at/cvDY8
ในการจัดกิจกรรมครูสามารถส่งเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ที่เพิ่มจุดเชื่อมต่อของใยประสาทโดยส่งเสริมให้เด็กสังเกตรายละเอียดของสิ่งต่าง
ๆ
พัฒนาการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับสายตาการพัฒนาระบบกายสัมผัสโดยให้เด็กมีโอกาสสัมผัสรับรู้วัสดุที่มีผิวสัมผัสต่างกันในระหว่างทำกิจกรรมสร้างสรรค์เช่นผ้ากระสอบผ้าสักหลาดกำมะหยี่กระดาษทรายกระดาษที่มีผิวสัมผัสต่างกัน
ฯลฯ
ระหว่างทำกิจกรรมศิลปะ ครูต้องจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมเช่นแสงสว่างพอเหมาะมีเสียงดนตรีเบา
ๆ บรรยากาศผ่อนคลายทำให้เกิดการเชื่อมโยงสมองส่วนประสาทสัมผัสกับสมองส่วนที่คุมกล้ามเนื้อพร้อม
ๆ
กันการเชื่อมโยงสมองซีกซ้ายเข้ากับซีกขวาที่เป็นด้านจินตนาการดังนั้นงานศิลปะจึงไม่ควรเป็นการลอกเลียนแบบหรือต้องทำให้เหมือนจริงรวมทั้งไม่เน้นความถูกต้องของสัดส่วน
แต่ส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์สังคมและความคิดสร้างสรรค์ทำให้เด็กสนุกสนานซึมซับความงามของสิ่งต่าง
ๆ
รอบตัวมีความมั่นใจภาคภูมิใจในผลงานของตนควบคู่กับความสามารถถ่ายทอดการรับรู้ภายในด้านมิติรูปทรงขนาดระยะ
ฯลฯ ตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์เด็ก
ที่มา : shorturl.at/dfCO4
ที่มา : shorturl.at/gjCL7
ที่มา :
มาสือนะ
เจ๊ะหนิ. “หลักการจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย” [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก:
https://wbscport.dusit.ac.th/artefact/file/download.php?file=215217&view=155702
สืบค้น 5 กรกฎาคม 2564.
หลักการในการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ศิลปศึกษาเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ที่มีความสำคัญต่อการเรียนรู้ของเด็กในวัยปฐมวัย เพราะประสบการณ์ทางศิลปะนั้น ไม่เพียงส่งเสริมการริเริ่มสร้างสรรค์เท่านั้น หากยังช่วยส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็กในลักษณะบูรณาการ ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าการจัดประสบการณ์และ
กิจกรรมในลักษณะนี้มีคุณค่าและเอื้อต่อเด็กมากที่สุด ประสบการณ์ศิลปะส่งเสริมพัฒนาการและทักษะของเด็ก ดังนี้
-พัฒนาการทางด้านร่างกาย : พัฒนาการทางด้านกล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็ก
และพัฒนาประสาทสัมพันธ์ระหว่างตากับมือ
-พัฒนาการทางด้านสังคม : มีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น เรียนรู้จากกันและกัน (cooperative learning) แลกเปลี่ยนและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น การรู้จักแบ่งปัน
-พัฒนาการทางด้านอารมณ์-จิตใจ : สร้างความเชื่อมั่นในตนเอง
(confidence) เห็นคุณค่าและภูมิใจในตนเอง (self-
esteem) การคิดดีและชื่นชมในผลงานของผู้อื่น สร้างวินัยและความรับผิดชอบ มีสุนทรียภาพ
-พัฒนาการทางด้านสติปัญญา : มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ รู้จักแก้ปัญหา ทำงานแบบมีระบบ (วางแผน
ตัดสินใจ และลงมือปฏิบัติ) รู้จักคิดและชี้แจงเหตุผล สังเกต และเปรียบเทียบ
ใช้สัญลักษณ์แทนวัตถุหรือประสบการณ์ในการสื่อความหมาย
(ซึ่งเป็นขั้นตอนที่สำคัญอย่างยิ่งในพัฒนาการทางด้านการคิดของเด็ก)
มีทักษะทางด้านภาษา ด้านคณิตศาสตร์ และด้านวิทยาศาสตร์
ที่มา :
นภารัตน์ เบิกระ. “การจัดศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย” [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก :
https://sites.google.com/site/pangnaparat12/silpa-sahrab-dek-pthmway
สืบค้น 5 กรกฎาคม 2564.
วิธีการจัดประสบการณ์ศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
วิธีการจัดประสบการณ์ศิลปะสำหรับเด็กควรมุ่งเน้นในการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนเพื่อส่งเสริมให้เด็กได้มีโอกาสสำรวจ
ทดลอง ค้นคว้าจากวัสดุนานาชนิด ด้วยวิธีการเรียนแบบแก้ปัญหา
แทนการกระทำตามตัวอย่างและการเลียนแบบ เลิศ อานันทะ ได้เสนอวิธีการสอนศิลปะโดยการเปรียบเทียบการสอนแนวเก่ากับแนวใหม่
ดังนี้
-วิธีการสอนศิลปะแนวเก่า
1. ครูคือศูนย์กลางของห้องเรียนที่เด็กทุกคนในชั้นจะต้องเชื่อฟัง
2. กำหนดเนื้อหาแน่นอนตายตัว
3. มีจุดมุ่งหมายเพื่อฝึกคนให้เป็นศิลปินหรือช่าง
4. วิธีการแสดงออกมุ่งเน้นให้เด็กทำตามตัวอย่างหรือผลงานของผู้อื่นที่ทำสำเร็จแล้ว
5. ยึดถือเอาผลงานเป็นเป้าหมายปลายทางในการเรียนรู้
6. มุ่งพัฒนาเด็กเฉพาะอวัยวะบางส่วนเท่านั้น
เช่น ความแม่นยำในการใช้ประสาทตาและกล้ามเนื้อนิ้วมือ เป็นต้น
7. วัดและประเมินผลโดยครูเพียงฝ่ายเดียว
-วิธีการสอนศิลปะแนวใหม่
1. เด็กเป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้โดยส่งเสริมให้มีการแสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ ภายใต้ระเบียบข้อตกลงร่วมกัน
2. เนื้อไม่แน่นอน
อาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความสนใจของผู้เรียน
3. มีจุดหมายเพื่อจัดเตรียมกำลังคนให้มีคุณภาพโดยไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นช่างศิลป์ เด็กโตขึ้นอาจมีอาชีพอื่นๆ ก็ได้
4. ส่งเสริมให้เด็กแสงออกโดยวิธีการแบบแก้ปัญหา จึงไม่นิยมทำตัวอย่างให้เด็กดูทุกครั้ง นอกจากบางกรณีที่จำเป็นครั้งคราว
5. ไม่ถือว่าผลงานเป็นสิ่งสำคัญแต่เน้นที่กระบวนการเรียนรู้
เช่น การสร้างเสริมศิลปะนิสัยมีรสนิยมที่ดี
ดังนั้นผลงานจึงเป็นเพียงผลพลอยได้เท่านั้น
6. มุ่งพัฒนาเด็กตลอดทั้งชีวิต
7. วัดและประเมินผลโดยครูและนักเรียนร่วมกัน
แนวทางจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
การจัดกิจกรรมควรคำนึงถึงตัวเด็กเป็นสำคัญ
เพราะเด็กแต่ละคนมีความสนใจที่แตกต่างกัน ดังนั้น คุณครูควรมีการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย
ตรงกับความสนใจและความสามารถของเด็ก
จะจัดเป็นแบบกลุ่มใหญ่หรือเป็นรายบุคคลก็ได้ค่ะ
และควรมีการจัดกิจกรรมทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน
เพื่อเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศและให้เด็กเกิดความผ่อนคลาย
ได้คิดและใช้จินตนาการได้อย่างเต็มที่
ส่วนระยะเวลาในการจัดกิจกรรมแนะนำให้จัดตามความเหมาะสมกับวัยและสามารถยืดหยุ่นได้ตามความสนใจของเด็ก
เช่น
-เด็กวัย 2-3 ปี
ช่วงความสนใจจะสั้น การทำกิจกรรมอาจใช้เวลาประมาณ 8 นาที
-เด็กวัย 4-5 ปี
ช่วงความสนใจในการทำกิจกรรมประมาณ 12 นาที
-เด็กวัย 6 ปี
ช่วงความสนใจอาจมีมากขึ้น การทำกิจกรรมอาจใช้เวลาประมาณ 15 นาที
ที่มา :
Krumam.
“การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัย” [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก :
youngciety.com/article/journal/arts-for-kids.html?fbclid=IwAR2hz3Zdn_6IRh605zQj_B9wusA16QqIqG4hHwqbwxfUnZbFdCbGKZCsOzU
สืบค้น 6 สิงหาคม 2564.
แนวการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์และข้อควรคำนึง
1. ความสนใจของแต่ละบุคคล ครูควรช่วยเหลือให้เด็กได้ประสบการณ์ที่เป็นผลสำเร็จตามความต้องการของเด็ก
สร้างเสริมเจตคติที่ดีต่อการผิดพลาดและการรู้จักรับผิดชอบในการดูแลรักษาวัสดุพร้อมทั้งสร้างความรู้สึกมั่งคง
โดยปล่อยให้เด็กมีอิสระในการคิด จินตนาการเลือกและตัดสินใจ ครูมีหน้าที่ช่วยเหลือแนะนำเด็กต้องการ
ใช้คำถามกระตุ้นความคิดและให้ความเห็นพ้องในความพยายามที่แท้จริงของเด็ก
นอกจากนั้นครูควรมีความเป็นกันเอง จริงใจและมีความเข้าใจในตัวเด็กด้วย
2. การจัดสถานที่ เวลา และวัสดุให้เพียงพอเหมาะสม
เพื่อให้เด็กได้เคลื่อนไหวอย่างอิสระเมื่อทำงานคนเดียวหรือทำงานเป็นกลุ่มเล็กๆบนพื้นบนโต๊ะ
ภายในและภายนอกอาคารเรียน มอบความไว้วางใจแก่เด็กให้เด็กดูแลรักษาเครื่องมือ
เครื่องใช้และวัสดุด้วยตนเอง
เวลาที่เด็กไม่ควรน้อยเกินไปจนเด็กต้องรีบร้อนในการกระทำกิจกรรม การสำรวจ
การวางแผน การเก็บทำความสะอาดหลังจากการทำงานเสร็จ วัสดุที่ได้ต้องเตรียมไว้หลากหลายชนิดให้เด็กเลือกตามความพอใจ
และเหมาะสมกับอายุของเด็ก
เก็บรักษาง่ายและให้โอกาสเด็กมีประสบการณ์ทางประสาทสัมผัส
3. การแสดงออกเชิงสร้างสรรค์
เด็กต้องการประสบการณ์ที่สมบูรณ์ เพื่อช่วยกระตุ้นการแสดงออกสร้างสรรค์
ประสบการณ์นี้เริ่มจากการเล่นของเด็กในชีวิตประจำวัน การพูดการสนทนา
ความรู้สึกในสิ่งที่เด็กเห็น ช่วยให้เด็กนึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
ครูควรสนับสนุนการพูดของเด็ก การแสดงออกทางการกระทำและการแสดงออกโดยการใช้สื่อกลาง
วัสดุเครื่องใช้ทางศิลปะ การทัศนะศึกษา เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างเสริมการแสดงออกแบบสร้างสรรค์
4. เจตคติของผู้ปกครองที่มีต่อการแสดงออกสร้างสรรค์ของเด็ก
ครูต้องทำหน้าที่เป็นผู้ทำให้ผู้ปกครองเด็กเข้าใจผลงานของเด็ก
และสามารถเสนอแนะผู้ปกครองในการเลือกวัสดุที่เหมาะสมให้เด็กเมื่ออยู่บ้าน
5. ครูใช้วิธีการสร้างสรรค์สนับสนุนเด็กให้เลือกกิจกรรมศิลปะด้วยวิธีซึ่งเด็กจะแสดงออกหรือกระทำได้
และจะรวบรวมความคิดหรือวัสดุ
วิธีนี้ไม่ได้หมายความว่าเด็กจะกระทำกิจกรรมโดยปราศจากการแนะนำ
แต่หมายความว่าเด็กจะตัดสินใจและเลือกด้วยตนเอง
กิจกรรมศิลปะควรมีหลายชนิดให้เด็กได้มีโอกาสเลือกในแต่ละวัน
6. ครูวางแผนจัดเตรียมกิจกรรมต่างๆเป็นอย่างดี เด็กมีอิสระในการค้นหา
สำรวจและทดลอง และเมื่อเด็กรู้สภาพแวดล้อม
เด็กจะถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจ
กล้ามเนื้อเล็กประสานสัมพันธ์ของมือและตาจะพัฒนาขึ้น มโนภาพเรื่องรูปทรง สี
เจริญเติบโตขึ้น การที่เด็กได้เล่นร่วมกับเพื่อน พูดสนทนา แลกเปลี่ยนสิ่งของ
รับผิดชอบร่วมกัน การรอคอย
ตามลำดับช่วยเสริมสร้างความพร้อมทางอารมณ์และสังคมแก่เด็ก
7. ครูต้องรวบรวมหลักฐานเพื่อจุดมุ่งหมายในการวัดผล
ที่มา :
ฟาตีฮะห์ เหล็กดี. “แนวการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์” [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก :
https://sites.google.com/site/babysmileclub1/naew-kar-cad-kickrrm-silp-srangsrrkh
สืบค้น 6 สิงหาคม 2564.
บทสรุป
กิจกรรมศิลปะ
เป็นกิจกรรมที่สามารถพัฒนากล้ามเนื้อเล็กได้เป็นอย่างดีและยังเชื่อมโยงพัฒนาการของอวัยวะหลายส่วน
ทำให้เกิดจุดเชื่อมต่อของใยประสาทที่สามารถพัฒนาไปสู่แบบแผนการเรียนรู้ของสมองในการจัดกิจกรรมศิลปะ
ควรจัดกิจกรรมให้เด็กมีประสบการณ์ตรงและฝึกปฏิบัติอย่างหลากหลายรูปแบบ ได้แก่
-กิจกรรมวาดภาพระบายสี
-กิจกรรมเล่นกับสีน้ำ เช่น เป่าสี หยดสี พับสี
ระบายสีด้วยนิ้วมือฝ่ามือ
-กิจกรรมการพิมพ์ภาพด้วยส่วนต่าง ๆ
ของร่างกายและวัสดุต่าง ๆ
-กิจกรรมการปั้นเขย่าดินเหนียวดินน้ำมันแป้งโดกระดาษ
ฯลฯ
-กิจกรรมการพับฉีกตัดปะ
-กิจกรรมการร้อยสานและการออกแบบ
การจัดกิจกรรมควรคำนึงถึงตัวเด็กเป็นสำคัญ เพราะเด็กแต่ละคนมีความสนใจที่แตกต่างกัน มุ่งเน้นสภาพแวดล้อมทางการเรียนในการกิจกรรมทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน เพื่อเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศและให้เด็กเกิดความผ่อนคลาย ได้คิดและใช้จินตนาการได้อย่างเต็มที่ ส่งเสริมให้เด็กได้มีโอกาสสำรวจ ทดลอง ค้นคว้าจากวัสดุนานาชนิด ด้วยวิธีการเรียนแบบแก้ปัญหา แทนการกระทำตามตัวอย่างและการเลียนแบบ ระยะเวลาในการจัดกิจกรรมให้จัดตามความเหมาะสมกับวัยและสามารถยืดหยุ่นได้ตามความสนใจของเด็ก
คำถามท้ายบท 3 ข้อ พร้อมแนวตอบ
1. หลักการจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยคืออะไร
ตอบ คือ การจัดกิจกรรมศิลปะให้กับเด็กปฐมวัยในแต่ละวันนับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเด็กปฐมวัยนอกจากจะได้พัฒนาความแข็งแรงของกล้าม
เล็กและการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับสายตาแล้วกิจกรรมศิลปะอย่างสอดคล้องกับแผนการเรียนรู้ของสมอง
2. การส่งเสริมพัฒนาการสำหรับเด็กปฐมวัยมีกี่ด้านอะไรบ้าง
ตอบ มี 4 ด้าน คือ
1. พัฒนาการทางด้านร่างกาย
2. พัฒนาการทางด้านสังคมม
3. พัฒนาการทางด้านอารมณ์จิตใจ
4. พัฒนาการทางด้าน สติปัญญา
3. การจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยควรคำนึงถึงสิ่งใดเป็นสำคัญ
ตอบ การคำนึงถึงตัวเด็กและการเลือกกิจกรรมให้เหมาะสมต่อความถนัด
ความสนใจตามธรรมชาติกับพัฒนาการของเด็กแต่ละคน กิจกรรมต้องสามารถยืดหยุ่นได้
เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความคิดตามจินตนาการและได้ทำงานอย่างอิสระ
ควรเน้นการทำงานเป็นกระบวนการมากกว่าผลผลิต เช่น เวลาที่เด็กได้วาด ได้เขียน
และได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อน ๆ อย่างมีความสุขสนุกสนาน
จะมีความสำคัญมากกว่าผลงานที่คุณครูหรือผู้ปกครองคาดหวังว่าจะต้องสวยงาม
- อ่านคำแนะนำของกลุ่ม 1-2 / คล้ายกันค่ะ
ตอบลบNatthanan.an2544@gmail.com
ตอบลบYonram2545@gmail.com
ตอบลบเนื้อหา มีความชัดเจนขึ้นค่ะ / ยังต้องเรียบเรียงอีก / ทำ OUTLINE โครงร่างเนื้อหาที่นำเสนอ
ตอบลบจัดรูปแบบการนำเสนอ ให้มีบทนำ - บทสรุป
Link URL ที่ยาวๆ ให้ใช้ URL Shortener ช่วย
ถ้าสมาชิกกลุ่มได้เรียบเรียงเนื้อหา และจัดรูปแบบต่างๆ จนสมบูรณ์แล้ว
ครูแนะนำให้ ตั้งคำถาม อภิปรายภายในกลุ่มของเรา ว่านักศึกษามีข้อสงสัย และ อยากรู้อะไรเพิ่มเติมอีกบ้าง
ถ้าได้ข้อสรุป ว่านี่เป็นงานสมบูรณ์แล้ว
ให้ตั้งคำถามท้ายบท 3 ข้อ พร้อมแนวตอบ - และ ส่ง / เตรียมนำเสนอค่ะ