หน้าเว็บ

4. หลักการจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย

การจัดกิจกรรมทางศิลปะระดับการศึกษาปฐมวัย 


โครงร่างเนื้อหาที่นำเสนอ

บทนำ

-          หลักการจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย

-          หลักการในการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

พัฒนาการทางด้านร่างกาย 

พัฒนาการทางด้านสังคม 

พัฒนาการทางด้านอารมณ์-จิตใจ 

พัฒนาการทางด้านสติปัญญา 


วิธีการจัดประสบการณ์ศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย

วิธีการสอนศิลปะแนวเก่า

วิธีการสอนศิลปะแนวใหม่

-          แนวทางจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์

-          แนวการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์และข้อควรคำนึง

บทสรุป

คำถามท้ายบท 3 ข้อ พร้อมแนวตอบ


บทนำ

วัยเริ่มแรกของชีวิต หรือที่เรียกว่า เด็กปฐมวัย คือวัยตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 ปี จัดว่าเป็น ระยะที่สำคัญที่สุดของชีวิต ทั้งนี้พัฒนาการทุก ๆ ด้านของมนุษย์ ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา จะเจริญมากที่สุดในช่วงนี้ และพัฒนาการในทุก ๆ ด้านในวัยนี้จะเป็นพื้นฐานที่มี ความสำคัญต่อพัฒนาการในช่วงอื่นๆของชีวิตเป็นอย่างมาก ดังที่นักจิตวิทยาและนักศึกษาได้กล่าวถึง ความสำคัญของเด็กในวัยนี้เอาไว้ การศึกษาปฐมวัยจึงมุ่งเน้นในการวางรากฐานด้านความคิด การ แสดงออกไม่ว่าจะเป็น ด้านสติปัญญาอารมณ์ สังคม และการพัฒนาด้านร่างกาย ซึ่งเพลงมีส่วนช่วย ให้ผู้เรียนมีพัฒนาการด้านความคิดสร้างสรรค์ การสื่อหรือการแสดงออกด้านอารมณ์และสังคมรวมทั้ง การเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีพัฒนาการด้านร่ายกายเช่นเดียวกับวิชาด้านอื่น ๆ ย่อมเสริมสร้างให้ผู้เรียนมี พัฒนาการด้านความคิดเกี่ยวข้องกับกับอารมณ์เพราะเพลงเป็นเรื่องของโสตศิลป์ ที่ผู้เรียนสามารถ ถ่ายทอดความรู้สึกที่ตนได้รับจากการฟังเพลงในลักษณะที่เป็นแบแผนหรือเชิงสร้างสรรค์นี่เป็น สิ่งจำเป็นมากในช่วงนี้เพราะเป็นช่วงที่สมองส่วนขวามีการพัฒนาการได้รับเป็นอย่างดีท าให้เด็กได้ เจริญเติบโตต่อไปเป็นผู้ใหญ่ที่รู้จักคิดสร้างสรรค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสังคม โรงเรียนสาธิตละอออุทิศ โดยเปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงชั้นอนุบาลปีที่ 3 มุ่งพัฒนาเด็กตั้งแต่ อายุ 3 - 5 ปี ส่งเสริมการเรียนรู้โดยผ่านประสบการณ์จากแหล่งเรียนรู้อย่างหลากหลาย เรียนรู้แบบ บูรณาการโดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเตรียมความพร้อมผ่านกระบวนการเล่นปนเรียน คำนึงถึง ความสามารถตามความแตกต่างระหว่างบุคคล โดยการประสานสัมพันธ์ระหว่างบ้าน โรงเรียนและ ชุมชน และมีเป้าหมายการจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นให้เด็กมีความรู้ความสามารถ ดังนี้

1. เด็กทุกคนมีพัฒนาการทุกด้านเหมาะสมกับวัย

2. เด็กทุกคนมีทักษะทางด้านสติปัญญา ด้านการคิด แก้ปัญหาในชีวิตประจ าวัน การคิดเชิง เหตุผล

3. จัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศให้เอื้อต่อการเรียนรู้ มีสื่อและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย

4. เด็กทุกคนมีคุณธรรม จริยธรรม ในทุก ๆ ด้าน ดังนั้น การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ในการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กอนุบาล น่าจะ ส่งผลต่อความสามรถการใช้กล้ามเนื้อมือมัดเล็ก มีพัฒนาการที่ดีขึ้นและเป็นกิจกรรมที่กระตุ้นให้เด็ก เกิดความสนใจต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้เกี่ยวกับกิจกรรมศิลปะ สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับ การฝึกทักษะด้านอื่นๆ ต่อไป


หลักการจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย

การจัดกิจกรรมศิลปะ ให้กับเด็กปฐมวัย ในแต่ละวัน นับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเด็กปฐมวัย นอกจากจะได้พัฒนาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อเล็กและการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับสายตาแล้ว กิจกรรมศิลปะยังสอดคล้องกับแบบแผนการเรียนรู้ของสมอง หรือที่เรียกว่า Brain Base Learning (BBL) อีกด้วยเด็กจะได้ฝึกปฏิบัติจริงมีประสบการณ์ตรงเรียนรู้ผ่านการสังเกตและฝึกกิจกรรมอย่างหลากหลาย เพื่อพัฒนาจุดเชื่อมต่อของใยประสาทภายใต้สภาพแวดล้อมที่ผ่อนคลายมีอิสระทางความคิด

กิจกรรมศิลปะเป็นกิจกรรมที่สามารถพัฒนากล้ามเนื้อเล็กได้เป็นอย่างดีและยังเชื่อมโยงพัฒนาการของอวัยวะหลายส่วนทำให้เกิดจุดเชื่อมต่อของใยประสาทที่สามารถพัฒนาไปสู่แบบแผนการเรียนรู้ของสมองในการจัดกิจกรรมศิลปะหรือกิจกรรมสร้างสรรค์ครูควรจัดกิจกรรมให้เด็กมีประสบการณ์ตรงและฝึกปฏิบัติอย่างหลากหลายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัยต้องจัดกิจกรรมให้เด็กอย่างหลากหลายรูปแบบ เช่น

-กิจกรรมวาดภาพระบายสี

-กิจกรรมเล่นกับสีน้ำ เช่น เป่าสี หยดสี พับสี ระบายสีด้วยนิ้วมือฝ่ามือ

-กิจกรรมการพิมพ์ภาพด้วยส่วนต่าง ๆ ของร่างกายและวัสดุต่าง ๆ

-กิจกรรมการปั้นเขย่าดินเหนียวดินน้ำมันแป้งโดกระดาษ ฯลฯ

-กิจกรรมการพับฉีกตัดปะ

-กิจกรรมการร้อยสานและการออกแบบ

ที่มา : shorturl.asia/eYEUo

 

ที่มา : shorturl.at/izPX8


ที่มา : shorturl.at/cvDY8


ในการจัดกิจกรรมครูสามารถส่งเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ที่เพิ่มจุดเชื่อมต่อของใยประสาทโดยส่งเสริมให้เด็กสังเกตรายละเอียดของสิ่งต่าง ๆ พัฒนาการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับสายตาการพัฒนาระบบกายสัมผัสโดยให้เด็กมีโอกาสสัมผัสรับรู้วัสดุที่มีผิวสัมผัสต่างกันในระหว่างทำกิจกรรมสร้างสรรค์เช่นผ้ากระสอบผ้าสักหลาดกำมะหยี่กระดาษทรายกระดาษที่มีผิวสัมผัสต่างกัน ฯลฯ

ระหว่างทำกิจกรรมศิลปะ ครูต้องจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมเช่นแสงสว่างพอเหมาะมีเสียงดนตรีเบา ๆ บรรยากาศผ่อนคลายทำให้เกิดการเชื่อมโยงสมองส่วนประสาทสัมผัสกับสมองส่วนที่คุมกล้ามเนื้อพร้อม ๆ กันการเชื่อมโยงสมองซีกซ้ายเข้ากับซีกขวาที่เป็นด้านจินตนาการดังนั้นงานศิลปะจึงไม่ควรเป็นการลอกเลียนแบบหรือต้องทำให้เหมือนจริงรวมทั้งไม่เน้นความถูกต้องของสัดส่วน แต่ส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์สังคมและความคิดสร้างสรรค์ทำให้เด็กสนุกสนานซึมซับความงามของสิ่งต่าง ๆ รอบตัวมีความมั่นใจภาคภูมิใจในผลงานของตนควบคู่กับความสามารถถ่ายทอดการรับรู้ภายในด้านมิติรูปทรงขนาดระยะ ฯลฯ ตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์เด็ก

ที่มา : shorturl.at/dfCO4


ที่มา : shorturl.at/gjCL7

ที่มา :

มาสือนะ เจ๊ะหนิ. หลักการจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย” [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก:

https://wbscport.dusit.ac.th/artefact/file/download.php?file=215217&view=155702

สืบค้น 5 กรกฎาคม 2564.


หลักการในการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

ศิลปศึกษาเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ที่มีความสำคัญต่อการเรียนรู้ของเด็กในวัยปฐมวัย เพราะประสบการณ์ทางศิลปะนั้น ไม่เพียงส่งเสริมการริเริ่มสร้างสรรค์เท่านั้น  หากยังช่วยส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็กในลักษณะบูรณาการ ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าการจัดประสบการณ์และ กิจกรรมในลักษณะนี้มีคุณค่าและเอื้อต่อเด็กมากที่สุด  ประสบการณ์ศิลปะส่งเสริมพัฒนาการและทักษะของเด็ก ดังนี้

            -พัฒนาการทางด้านร่างกาย : พัฒนาการทางด้านกล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็ก และพัฒนาประสาทสัมพันธ์ระหว่างตากับมือ

-พัฒนาการทางด้านสังคม : มีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น  เรียนรู้จากกันและกัน (cooperative learning)  แลกเปลี่ยนและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น   การรู้จักแบ่งปัน

-พัฒนาการทางด้านอารมณ์-จิตใจ : สร้างความเชื่อมั่นในตนเอง  (confidence) เห็นคุณค่าและภูมิใจในตนเอง (self- esteem)  การคิดดีและชื่นชมในผลงานของผู้อื่น  สร้างวินัยและความรับผิดชอบ  มีสุนทรียภาพ

-พัฒนาการทางด้านสติปัญญา : มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ  รู้จักแก้ปัญหา  ทำงานแบบมีระบบ (วางแผน ตัดสินใจ และลงมือปฏิบัติ) รู้จักคิดและชี้แจงเหตุผล  สังเกต และเปรียบเทียบ ใช้สัญลักษณ์แทนวัตถุหรือประสบการณ์ในการสื่อความหมาย (ซึ่งเป็นขั้นตอนที่สำคัญอย่างยิ่งในพัฒนาการทางด้านการคิดของเด็ก) มีทักษะทางด้านภาษา  ด้านคณิตศาสตร์  และด้านวิทยาศาสตร์

ที่มา :

นภารัตน์  เบิกระ. การจัดศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย” [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก :

https://sites.google.com/site/pangnaparat12/silpa-sahrab-dek-pthmway

สืบค้น 5 กรกฎาคม 2564.


วิธีการจัดประสบการณ์ศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย

วิธีการจัดประสบการณ์ศิลปะสำหรับเด็กควรมุ่งเน้นในการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนเพื่อส่งเสริมให้เด็กได้มีโอกาสสำรวจ ทดลอง ค้นคว้าจากวัสดุนานาชนิด ด้วยวิธีการเรียนแบบแก้ปัญหา แทนการกระทำตามตัวอย่างและการเลียนแบบ เลิศ อานันทะ ได้เสนอวิธีการสอนศิลปะโดยการเปรียบเทียบการสอนแนวเก่ากับแนวใหม่ ดังนี้

-วิธีการสอนศิลปะแนวเก่า

1. ครูคือศูนย์กลางของห้องเรียนที่เด็กทุกคนในชั้นจะต้องเชื่อฟัง

2. กำหนดเนื้อหาแน่นอนตายตัว

3. มีจุดมุ่งหมายเพื่อฝึกคนให้เป็นศิลปินหรือช่าง

4. วิธีการแสดงออกมุ่งเน้นให้เด็กทำตามตัวอย่างหรือผลงานของผู้อื่นที่ทำสำเร็จแล้ว

5. ยึดถือเอาผลงานเป็นเป้าหมายปลายทางในการเรียนรู้

6. มุ่งพัฒนาเด็กเฉพาะอวัยวะบางส่วนเท่านั้น เช่น ความแม่นยำในการใช้ประสาทตาและกล้ามเนื้อนิ้วมือ เป็นต้น

7. วัดและประเมินผลโดยครูเพียงฝ่ายเดียว

-วิธีการสอนศิลปะแนวใหม่

1. เด็กเป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้โดยส่งเสริมให้มีการแสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ  ภายใต้ระเบียบข้อตกลงร่วมกัน

2. เนื้อไม่แน่นอน  อาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความสนใจของผู้เรียน

3. มีจุดหมายเพื่อจัดเตรียมกำลังคนให้มีคุณภาพโดยไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นช่างศิลป์  เด็กโตขึ้นอาจมีอาชีพอื่นๆ ก็ได้

4. ส่งเสริมให้เด็กแสงออกโดยวิธีการแบบแก้ปัญหา  จึงไม่นิยมทำตัวอย่างให้เด็กดูทุกครั้ง  นอกจากบางกรณีที่จำเป็นครั้งคราว

5. ไม่ถือว่าผลงานเป็นสิ่งสำคัญแต่เน้นที่กระบวนการเรียนรู้ เช่น การสร้างเสริมศิลปะนิสัยมีรสนิยมที่ดี  ดังนั้นผลงานจึงเป็นเพียงผลพลอยได้เท่านั้น

6. มุ่งพัฒนาเด็กตลอดทั้งชีวิต

7. วัดและประเมินผลโดยครูและนักเรียนร่วมกัน


แนวทางจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์

การจัดกิจกรรมควรคำนึงถึงตัวเด็กเป็นสำคัญ เพราะเด็กแต่ละคนมีความสนใจที่แตกต่างกัน ดังนั้น คุณครูควรมีการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย ตรงกับความสนใจและความสามารถของเด็ก จะจัดเป็นแบบกลุ่มใหญ่หรือเป็นรายบุคคลก็ได้ค่ะ และควรมีการจัดกิจกรรมทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน เพื่อเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศและให้เด็กเกิดความผ่อนคลาย ได้คิดและใช้จินตนาการได้อย่างเต็มที่ ส่วนระยะเวลาในการจัดกิจกรรมแนะนำให้จัดตามความเหมาะสมกับวัยและสามารถยืดหยุ่นได้ตามความสนใจของเด็ก เช่น

-เด็กวัย 2-3 ปี ช่วงความสนใจจะสั้น การทำกิจกรรมอาจใช้เวลาประมาณ 8 นาที

-เด็กวัย 4-5 ปี ช่วงความสนใจในการทำกิจกรรมประมาณ 12 นาที

-เด็กวัย 6 ปี ช่วงความสนใจอาจมีมากขึ้น การทำกิจกรรมอาจใช้เวลาประมาณ 15 นาที

ที่มา :

Krumam. “การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัย [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก :

youngciety.com/article/journal/arts-for-kids.html?fbclid=IwAR2hz3Zdn_6IRh605zQj_B9wusA16QqIqG4hHwqbwxfUnZbFdCbGKZCsOzU

สืบค้น 6 สิงหาคม 2564.

 

แนวการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์และข้อควรคำนึง

1. ความสนใจของแต่ละบุคคล ครูควรช่วยเหลือให้เด็กได้ประสบการณ์ที่เป็นผลสำเร็จตามความต้องการของเด็ก สร้างเสริมเจตคติที่ดีต่อการผิดพลาดและการรู้จักรับผิดชอบในการดูแลรักษาวัสดุพร้อมทั้งสร้างความรู้สึกมั่งคง โดยปล่อยให้เด็กมีอิสระในการคิด จินตนาการเลือกและตัดสินใจ ครูมีหน้าที่ช่วยเหลือแนะนำเด็กต้องการ ใช้คำถามกระตุ้นความคิดและให้ความเห็นพ้องในความพยายามที่แท้จริงของเด็ก นอกจากนั้นครูควรมีความเป็นกันเอง จริงใจและมีความเข้าใจในตัวเด็กด้วย

2. การจัดสถานที่ เวลา และวัสดุให้เพียงพอเหมาะสม เพื่อให้เด็กได้เคลื่อนไหวอย่างอิสระเมื่อทำงานคนเดียวหรือทำงานเป็นกลุ่มเล็กๆบนพื้นบนโต๊ะ ภายในและภายนอกอาคารเรียน มอบความไว้วางใจแก่เด็กให้เด็กดูแลรักษาเครื่องมือ เครื่องใช้และวัสดุด้วยตนเอง เวลาที่เด็กไม่ควรน้อยเกินไปจนเด็กต้องรีบร้อนในการกระทำกิจกรรม การสำรวจ การวางแผน การเก็บทำความสะอาดหลังจากการทำงานเสร็จ วัสดุที่ได้ต้องเตรียมไว้หลากหลายชนิดให้เด็กเลือกตามความพอใจ และเหมาะสมกับอายุของเด็ก เก็บรักษาง่ายและให้โอกาสเด็กมีประสบการณ์ทางประสาทสัมผัส

3. การแสดงออกเชิงสร้างสรรค์ เด็กต้องการประสบการณ์ที่สมบูรณ์ เพื่อช่วยกระตุ้นการแสดงออกสร้างสรรค์ ประสบการณ์นี้เริ่มจากการเล่นของเด็กในชีวิตประจำวัน การพูดการสนทนา ความรู้สึกในสิ่งที่เด็กเห็น ช่วยให้เด็กนึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ครูควรสนับสนุนการพูดของเด็ก การแสดงออกทางการกระทำและการแสดงออกโดยการใช้สื่อกลาง วัสดุเครื่องใช้ทางศิลปะ การทัศนะศึกษา เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างเสริมการแสดงออกแบบสร้างสรรค์

4. เจตคติของผู้ปกครองที่มีต่อการแสดงออกสร้างสรรค์ของเด็ก ครูต้องทำหน้าที่เป็นผู้ทำให้ผู้ปกครองเด็กเข้าใจผลงานของเด็ก และสามารถเสนอแนะผู้ปกครองในการเลือกวัสดุที่เหมาะสมให้เด็กเมื่ออยู่บ้าน

5. ครูใช้วิธีการสร้างสรรค์สนับสนุนเด็กให้เลือกกิจกรรมศิลปะด้วยวิธีซึ่งเด็กจะแสดงออกหรือกระทำได้ และจะรวบรวมความคิดหรือวัสดุ วิธีนี้ไม่ได้หมายความว่าเด็กจะกระทำกิจกรรมโดยปราศจากการแนะนำ แต่หมายความว่าเด็กจะตัดสินใจและเลือกด้วยตนเอง กิจกรรมศิลปะควรมีหลายชนิดให้เด็กได้มีโอกาสเลือกในแต่ละวัน

6. ครูวางแผนจัดเตรียมกิจกรรมต่างๆเป็นอย่างดี เด็กมีอิสระในการค้นหา สำรวจและทดลอง และเมื่อเด็กรู้สภาพแวดล้อม เด็กจะถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจ กล้ามเนื้อเล็กประสานสัมพันธ์ของมือและตาจะพัฒนาขึ้น มโนภาพเรื่องรูปทรง สี เจริญเติบโตขึ้น การที่เด็กได้เล่นร่วมกับเพื่อน พูดสนทนา แลกเปลี่ยนสิ่งของ รับผิดชอบร่วมกัน การรอคอย ตามลำดับช่วยเสริมสร้างความพร้อมทางอารมณ์และสังคมแก่เด็ก

7. ครูต้องรวบรวมหลักฐานเพื่อจุดมุ่งหมายในการวัดผล

ที่มา : 

ฟาตีฮะห์ เหล็กดี. แนวการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก :

https://sites.google.com/site/babysmileclub1/naew-kar-cad-kickrrm-silp-srangsrrkh

สืบค้น 6 สิงหาคม 2564.

 

บทสรุป

กิจกรรมศิลปะ เป็นกิจกรรมที่สามารถพัฒนากล้ามเนื้อเล็กได้เป็นอย่างดีและยังเชื่อมโยงพัฒนาการของอวัยวะหลายส่วน ทำให้เกิดจุดเชื่อมต่อของใยประสาทที่สามารถพัฒนาไปสู่แบบแผนการเรียนรู้ของสมองในการจัดกิจกรรมศิลปะ ควรจัดกิจกรรมให้เด็กมีประสบการณ์ตรงและฝึกปฏิบัติอย่างหลากหลายรูปแบบ ได้แก่

-กิจกรรมวาดภาพระบายสี

-กิจกรรมเล่นกับสีน้ำ เช่น เป่าสี หยดสี พับสี ระบายสีด้วยนิ้วมือฝ่ามือ

-กิจกรรมการพิมพ์ภาพด้วยส่วนต่าง ๆ ของร่างกายและวัสดุต่าง ๆ

-กิจกรรมการปั้นเขย่าดินเหนียวดินน้ำมันแป้งโดกระดาษ ฯลฯ

-กิจกรรมการพับฉีกตัดปะ

-กิจกรรมการร้อยสานและการออกแบบ

การจัดกิจกรรมควรคำนึงถึงตัวเด็กเป็นสำคัญ เพราะเด็กแต่ละคนมีความสนใจที่แตกต่างกัน มุ่งเน้นสภาพแวดล้อมทางการเรียนในการกิจกรรมทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน เพื่อเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศและให้เด็กเกิดความผ่อนคลาย ได้คิดและใช้จินตนาการได้อย่างเต็มที่ ส่งเสริมให้เด็กได้มีโอกาสสำรวจ ทดลอง ค้นคว้าจากวัสดุนานาชนิด ด้วยวิธีการเรียนแบบแก้ปัญหา แทนการกระทำตามตัวอย่างและการเลียนแบบ ระยะเวลาในการจัดกิจกรรมให้จัดตามความเหมาะสมกับวัยและสามารถยืดหยุ่นได้ตามความสนใจของเด็ก


คำถามท้ายบท 3 ข้อ พร้อมแนวตอบ

1. หลักการจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย​คืออะไร

ตอบ​ คือ การจัดกิจกรรมศิลปะให้กับเด็กปฐมวัยในแต่ละวันนับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเด็กปฐมวัยนอกจากจะได้พัฒนาความแข็งแรงของกล้าม เล็กและการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับสายตาแล้วกิจกรรมศิลปะอย่างสอดคล้องกับแผนการเรียนรู้ของสมอง

 

2. การส่งเสริมพัฒนาการสำหรับเด็กปฐมวัยมีกี่ด้านอะไรบ้าง

ตอบ มี 4 ด้าน คือ

1. พัฒนาการทางด้านร่างกาย

2. พัฒนาการทางด้านสังคมม

3. พัฒนาการทางด้านอารมณ์จิตใจ

4. พัฒนาการทางด้าน สติปัญญา

 

3. การจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยควรคำนึงถึงสิ่งใดเป็นสำคัญ

ตอบ การคำนึงถึงตัวเด็กและการเลือกกิจกรรมให้เหมาะสมต่อความถนัด ความสนใจตามธรรมชาติกับพัฒนาการของเด็กแต่ละคน กิจกรรมต้องสามารถยืดหยุ่นได้ เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความคิดตามจินตนาการและได้ทำงานอย่างอิสระ ควรเน้นการทำงานเป็นกระบวนการมากกว่าผลผลิต เช่น เวลาที่เด็กได้วาด ได้เขียน และได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อน ๆ อย่างมีความสุขสนุกสนาน จะมีความสำคัญมากกว่าผลงานที่คุณครูหรือผู้ปกครองคาดหวังว่าจะต้องสวยงาม

 

 

 

 

 


 


4 ความคิดเห็น:

  1. - อ่านคำแนะนำของกลุ่ม 1-2 / คล้ายกันค่ะ

    ตอบลบ
  2. เนื้อหา มีความชัดเจนขึ้นค่ะ / ยังต้องเรียบเรียงอีก / ทำ OUTLINE โครงร่างเนื้อหาที่นำเสนอ
    จัดรูปแบบการนำเสนอ ให้มีบทนำ - บทสรุป
    Link URL ที่ยาวๆ ให้ใช้ URL Shortener ช่วย
    ถ้าสมาชิกกลุ่มได้เรียบเรียงเนื้อหา และจัดรูปแบบต่างๆ จนสมบูรณ์แล้ว
    ครูแนะนำให้ ตั้งคำถาม อภิปรายภายในกลุ่มของเรา ว่านักศึกษามีข้อสงสัย และ อยากรู้อะไรเพิ่มเติมอีกบ้าง
    ถ้าได้ข้อสรุป ว่านี่เป็นงานสมบูรณ์แล้ว
    ให้ตั้งคำถามท้ายบท 3 ข้อ พร้อมแนวตอบ - และ ส่ง / เตรียมนำเสนอค่ะ

    ตอบลบ